Wednesday, August 24, 2016

VÌ SAO HỘP SỐ NHIỀU CẤP TỐT HƠN HỘP SỐ ÍT CẤP?

Hộp số càng nhiều cấp càng tốt vì nó tác động đến hiệu suất hoạt động của động cơ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy, trên thị trường ô tô, các mẫu xe hiện đại thường có hộp số 6, 7 cấp, thậm chí là 9 cấp còn các mẫu xe giá rẻ lại chỉ được trang bị hộp số 4, 5 cấp.

Hộp số nhiều cấp tốt hơn hộp số ít cấp.

Hộp số nhiều cấp tốt hơn hộp số ít cấp



Mô men xoắn và công suất được sinh ra từ động cơ. Sức mạnh này được truyền đến bánh dẫn động thông qua một hệ truyền động gồm ly hợp, hộp số, các trục truyền động và cầu dẫn động. Trong đó, thông qua các cơ cấu bánh răng giảm tốc (hoặc tăng tốc ở vài cấp số cao) hộp số sẽ đảm nhiệm vai trò thay đổi tốc độ quay và biến đổi mô men xoắn trên các bánh dẫn động.

Hộp số cơ khí truyền thống gồm nhiều bánh răng mà mỗi cấp số được đảm nhiệm bởi một bánh răng chủ đạo.

Hộp số cơ khí truyền thống gồm nhiều bánh răng mà mỗi cấp số được đảm nhiệm bởi

một bánh răng chủ đạo

Các hãng sản xuất xe hơi có thể sử dụng nhiều loại hộp số khác nhau. Bài viết này chỉ đề cập đến loại hộp số cơ khí truyền thống với các bánh răng ăn khớp ngoài. Về bản chất, hệ thống này là một cơ cấu gồm nhiều bánh răng mà mỗi cấp số sẽ được đảm nhiệm bởi một bánh răng chủ đạo. Tỷ số truyền của một cấp số chính là tỷ số truyền của cặp bánh răng tương ứng.

Tỷ số truyền của mỗi cấp số chính là tỷ số truyền của cặp bánh răng tương ứng.

Tỷ số truyền của mỗi cấp số chính là tỷ số truyền của cặp bánh răng tương ứng

Theo đó, mô men xoắn được truyền đến hộp số thông qua cặp bánh răng này thì trên trục ra, tốc độ quay và mô men xoắn được biến đổi tương ứng với tỷ số truyền do có sự sai khác về số răng. Khi mức mô men xoắn này được truyền đến bánh dẫn động thì cả mô men xoắn và tốc độ quay của bánh dẫn động cũng được biến đổi tương ứng với tỷ số truyền của hệ thống truyền động bánh răng này.
Chúng ta có thể hình dung nguyên tắc này qua ví dụ sau. Một động cơ quay ở tốc độ 1.500 vòng/phút sẽ sinh ra mô men xoắn 120Nm trên trục khuỷu. Mức mô men xoắn này được truyền qua hộp số đang ở một cấp số có tỷ số truyền 3:1 (không có một cơ cấu tăng/giảm tốc nào khác trên đường truyền lực lúc này). Không tính những thất thoát trên hệ truyền lực thì bánh dẫn động sẽ nhận được mô men xoắn là 360Nm, chiến thắng các lực cản để giúp xe di chuyển. Nếu xe chỉ có một cấp số với duy nhất 1 tỷ số truyền thì để tăng/giảm tốc độ, lái xe chỉ có cách tăng/giảm ga để tăng/giảm tốc độ quay của động cơ. Tuy vậy, tốc độ quay của động cơ lớn sẽ khiến xe tốn rất nhiều nhiên liệu. Chính vì vậy, hộp số xe cần có nhiều cấp với các tỷ số truyền khác nhau để biến thiên tốc độ quay và biến thiên mô men xoắn.
Hộp số cần có nhiều cấp với tỷ số truyền khác nhau để biến thiên tốc độ quay và mô men xoắn.

Hộp số S tronic của Audi

Hộp số 4 cấp thường sẽ có 4 cặp bánh răng và ứng với 4 tỷ số truyền khác nhau cùng các bánh răng cho số lùi. Tương tự như vậy, hộp số 6 cấp sẽ có 6 cặp bánh răng số tiến cùng các bánh răng cho cấp số lùi. Sự chênh lệch về tỷ số truyền giữa các cấp số của hộp số nhiều cấp sẽ thấp hơn hộp số ít cấp. Việc chuyển số lúc này chỉ còn là việc chọn cặp bánh răng nào được gài ăn khớp qua bộ đồng tốc để truyền động với một tỷ số truyền tương ứng. 

Sự chênh lệch về tỷ số truyền giữa các cấp số của hộp số nhiều cấp sẽ thấp hơn hộp số ít cấp

Sự chênh lệch về tỷ số truyền giữa các cấp số của hộp số nhiều cấp sẽ thấp hơn hộp số ít cấp

Bộ truyền động bánh răng bên trong hộp số còn có tác dụng là làm biến đổi mô men xoắn. Nếu mô men xoắn sinh ra trên trục khuỷu là 100Nm, khi đi qua hộp số đang ở cấp số có tỷ số truyền 3:1 thì mức mô men xoắn sinh ra trên trục thứ cấp sẽ là 300Nm. Điều này có nghĩa là hộp số đã giảm tốc và tăng mô men xoắn. Các cấp số thấp có vai trò giảm tốc và tăng mô men xoắn giúp xe khởi động, đề pa, tăng tốc từ trạng thái đứng yên

Các cấp số thấp có vai trò giảm tốc và tăng mô men xoắn giúp xe khỏi động, đề pha, tăng tốc.

Các cấp số thấp có vai trò giảm tốc và tăng mô men xoắn giúp xe khỏi động, đề pha, tăng tốc

Khi xe đã di chuyển khỏi vị trí đứng yên và cần tăng tốc (tăng tốc độ quay của bánh xe) thì lúc này yêu cầu về mô men xoắn trên bánh dẫn động không lớn mà thay vào đó là yêu cầu về tốc độ quay, do đó, hộp số cần phải được chuyển sang các cấp số cao hơn, vốn có tỷ số truyền thấp hơn. Điển hình như tỷ số truyền các cấp số của mẫu Toyota Camry 2015 phiên bản 2.5L với hộp số 6 cấp lần lượt là 3,3:1 (số 1), 1,9:1 (số 2) – 1,42:1 (số 3) – 1:1 (số 4) – 0,713:1 (số 5) – 0,608:1 (số 6) và 4:148:1 (số lùi). Như vậy, các cấp số 1-2-3 có tác dụng giảm tốc còn các số 5-6 có tác dụng tăng tốc.

Tiến trình chuyển đổi điển hình và sự liên quan của tốc độ quay động cơ, cấp số và vận tốc của xe ô tô sử dụng hộp số 6 cấp.

Tiến trình chuyển đổi điển hình và sự liên quan của tốc độ quay động cơ, cấp số và vận tốc của xe ô tô sử dụng hộp số 6 cấp

Tiến trình chuyển số của một mẫu xe dùng số sàn 6 cấp điển hình trong điều kiện tăng tốc nhanh tối đa với thao tác chuyển số hoàn hảo cho thấy sự liên quan giữa tốc độ quay của động cơ và tốc độ xe ứng với các cấp số khác nhau. Chính vì vậy, thông thường, tất cả các tay đua F1 đều được đào tạo rất kỹ về tiến trình chuyển số lý tưởng của những chiếc xe mà họ chọn điều khiển. Điều này giúp cho các tay đua quyết định đúng đắn thời điểm chuyển số để tăng tốc nhanh nhất có thể.
So với hộp số 6 cấp, để đạt đà trước khi chuyển sang cấp số cao hơn, hộp số 4 cấp thường phải duy trì một cấp số trong khoảng thời gian lâu hơn với tốc độ vòng tua lớn hơn.
So với hộp số 6 cấp, để đạt đà trước khi chuyển sang cấp số cao hơn, hộp số 4 cấp thường phải duy trì một cấp số trong khoảng thời gian lâu hơn với tốc độ vòng tua lớn hơn
Ngoài việc giúp xe tăng tốc nhanh nhất có thể thì người ta còn quan tâm đến việc làm sao để tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể. Lúc này, các nhà sản xuất sẽ lập trình để tiến trình chuyển số của các loại hộp số tự động theo hướng hạn chế xe di chuyển ở các cấp số thấp trong thời gian dài với tốc độ quay của động cơ lớn. Tuy nhiên, đối với các loại xe sử dụng hộp số ít cấp, để đảm bảo đà tăng tốc thì chương trình điều khiển cơ chế sang số trên xe số tự động sẽ buộc phải duy trì ga tại một cấp số trong một khoảng thời gian dài hơn trước khi chuyển sang cấp số cao hơn. Đối với các loại xe số sàn thì người lái cũng phải duy trì ga lâu hơn ở cấp số thấp. Việc làm này sẽ khiến xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Do đó, nhà sản xuất phải cố gắng tạo ra các loại hộp số nhiều cấp hơn. 
Tại tiến trình này, mô men xoắn trên bánh dẫn động sẽ dần thay đổi theo từng cấp số. Thực chất đây chính là sự ghép nối của nhiều đồ thị mô men xoắn ở các cấp số khác nhau. Ở xe có hộp số tự động 6 cấp thì đồ thị mô men xoắn trên bánh dẫn động là 6 đồ thị mô men xoắn ở 6 cấp số khác nhau. Ở cấp số càng thấp thì mô men xoắn trên bánh dẫn động sẽ càng cao nhưng xe không đạt được tốc độ cao ở các cấp số thấp này. Khi chuyển sang các cấp số cao hơn thì mô men xoắn trên các bánh dẫn động sẽ giảm, tốc độ sẽ được tăng lên.
Sự biến đổi mô men xoắn trên các bánh dẫn động trong quá trình tăng tốc ở xe ô tô sử dụng hộp số 6 cấp.

Sự biến đổi mô men xoắn trên các bánh dẫn động trong quá trình tăng tốc ở xe ô tô sử dụng hộp số 6 cấp

Sự biến đổi mô men xoắn trên các bánh dẫn động trong quá trình tăng tốc của xe ô tô sử dụng hộp số 4 cấp.

Sự biến đổi mô men xoắn trên các bánh dẫn động trong quá trình tăng tốc của xe ô tô

sử dụng hộp số 4 cấp

Khi so sánh 2 mẫu xe ô tô sử dụng hộp số 4 cấp và 6 cấp, chúng ta có thể thấy thông thường sự biến thiên mô men xoắn trên bánh dẫn động của ở xe sử dụng hộp số nhiều cấp thấp hơn xe có hộp số ít cấp vì sự chênh lệch về tỷ số truyền giữa các cấp số là rất ít. Ngoài ra, trên các loại hộp số nhiều cấp thì nhờ có nhiều cấp tỷ số truyền nên mỗi cấp số có thể chỉ cần duy trì ở một ngưỡng tốc độ quay hẹp hơn so với hộp số ít cấp nên về mặt tiện nghi, chúng sẽ giúp cho xe vận hành mượt hơn, ít giật.
So sánh sự biến thiên mô men xoắn trên bánh dẫn động ở xe sử dụng hộp số 4 cấp và hộp số 6 cấp.
So sánh sự biến thiên mô men xoắn trên bánh dẫn động ở xe sử dụng hộp số 4 cấp và hộp số 6 cấp
Chúng ta cũng có thể hình dung hộp số ít cấp và hộp số nhiều cấp tương tự như 2 người leo cầu thang có độ dốc khác nhau nhưng các bậc cầu thang có độ cao khác nhau. Một bên là các bậc cầu thang thấp nhưng nhiều bậc với một bên là các bậc cầu thang cao nhưng có ít bậc. Ở cầu thang có các bậc thấp, người leo phải bước nhiều bước hơn nhưng mỗi bước nhỏ hơn, ít phải vận sức cho từng bước, sức rải ra đều hơn và dao động của thân người khi leo nhỏ hơn.
Nguồn: Xedoisong.vn

0 nhận xét:

Post a Comment